วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

2. ปัญหาอชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นช่องทางในการก่ออาชญากรรมหลายรูปแบบ  เช่น    
    - เจาะระบบรักษาความปลอดภัย   ให้ความสามารถถึงระบบคอมพิวเตอร์  เพื่อกระทำการใดๆกับระบบคอมพิวเตอร์  ซอฟแวร์  หรือข้อมูลในทางที่มิชิบต่างๆ  อาจทำให้เกิดความเสียหายในเชิงธุรกิจ  การบิดเบือนข้อเท็จจริง     
    - ขโมยข้อมูลส่วนตัว  โดยการใช้ช่องทางการสื่อสารหรืออินเตอร์เน็ต   เช่น  การแชท  การโทรทัพท์  ในการได้มาซึ่งข้อมูลส่วนตัวของบุคคล  โดยการปลอมแปลงเป็นผู้ดูแลระบบ  หรือผู้ดูแลข้อมูล  เป็นบุคคลใกล้ชิด  หรือสร้างสถานการณ์ฉุกเฉินที่เสมือนจริง  เพื่อหลอกล่อให้เหยื่อเกิดความไว้วางใจ  หรือหลงเชื่อ   และเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวโดยรู้เทท่าไม่ถึงการณ์  
    - เผยแพร่ภาพอนาจร   การเผยแพร่ภาพอนาจารต่างๆ  มื่อโดยใช้วิธีการที่หลากหลาย  เช่น  ผ่านเกมออนไลน์  ผ่านการสร้างไฟล์ไวรัสเจาะเข้ามาที่ระบบคอมพิวเตอร์  เมื่อผู้ใช้เปิดอินเทอร์เน็ตไฟล์ไวรัสจะแสดงภาพอนาจารต่างๆ  หรือผ่านโปรแกรมค้นหา  โดยการตั้งคำหลักที่หลากหลายให้กับภาพอนาจาร  เมื่อผู้ใช้ค้นหาด้วยคำหลักที่ตรงกับที่ได้ตั้งไว้ก็จะปรากฏภาพอนาจารในผลที่ได้จากการสือค้นข้อมูล 


                                                                                               


        วิธีการหลอกลวงเพื่อเจตนาขโมยข้อมูลส่วนบุคคลอีกวิธีหนึ่ง คือ การส่งอีเมลถึงผู้รับที่มีข้อความ เช่น
รหัสผ่าน ข้อมูลทางการเงิน ไปใช้ในการเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นโดยมิชอบ หรือนำข้อมูลไปขายให้กับผู้ก่อ
อาชญากรรมอื่น โดยผู้ใช้อาจถูกหลอกให้ตอบกลับอีเมลพร้อมข้อมูลส่วนตัว หลอกให้คลิกบนยูอาร์แอลในอีเมล หรือหน้าต่าง ป๊อปอัพ ซึ่งเชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บที่ถูกสร้างให้ดูเหมือนเว็บจริงของหน่วยงาน หรือ ธนาคาร และให้ข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่รู้ตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น